Thứ Bảy, 28 tháng 1, 2012

MIỀN BAY CỦA VĂN CÔNG HÙNG

Quả thực là mình rất nể ông bác Vân Đình Hùng. Khi sướng lên ông đồng hành cùng trường sáng tạo của thi sĩ. Ông lên đồng vẽ rắn thêm chân vẽ gà thêm cánh... và cánh và chân ấy đều đẹp, đều khít sịt với gà với rắn. Cứ hình dung ông ngồi lịm đi trước bài thơ rồi sau đó siêu thoát và điều hành chữ...



Là mình sapo thế cho bài Vân Đình Hùng bình bài thơ khai bút năm này "một mình ngồi tết" của mình.
---------------



MỘT MÌNH NGỒI TẾT

thẳm ba mươi cõi ào ào giật rung phố
nụ từ bi sân chùa cong sắc lạnh
mơn mởn xanh mơn mởn dài mơn mởn nõn
thiện tai giấc ngủ bờ đê cỏ gà con dế

vẩn vơ vượt ra ngoài căn phòng
gặp một căn phòng khác
cũng hương cũng hoa cũng chuối bưởi quýt cam cũng xanh đỏ tím vàng cũng tết
và một vùng cô đơn

hàng ngàn sải bay
chân trời trĩu nặng
ta đợi nhau về mùa đông mùa đông không đủ rét
chỉ còn mùa hè khắc khoải
sông tràn bờ khát mưa

mùa đi mùa đi ta ở lại
đêm này ba mươi lặng lẽ bàn phím lặng lẽ ngọn đèn lặng lẽ nỗi gì không biết
thấy mình như con dế
ngồi mơ cỏ gà

ngoài kia vẫn tết
hình như có người đang hát
"như cánh vạc bay"...

thì mình đang bay trong vùng miên cảm ấy
từ bên này sang bên kia nỗi nhớ
từ bây giờ sang sáng mai mùng một
những thiên kỷ vỡ
đổ vào nhau...

Giao thừa 2012
     V.C.H


Rượu tắt. Chương trình nhạt. Tết đến thật gần. Lòng rỗng. Thế là miên du. Miên du trong tiết xuân đang khai, lại tự mình như cánh vạc, nó gợi cái cô đơn kia của kẻ sỹ.
Đọc cái một mình này, lòng cũng thấy gờn gợn. Thế là khai phím… Cái tôi nghĩ đến ngay là câu đồng dao cổ: ngồi buồn đốt một đống rơm, khói bay nghi ngút… khói vẽ chữ. Chữ từ căn phòng nhỏ của Phố Núi, theo nhịp gõ bàn phím như cầm canh. Chữ bay lên màn hình. Nhìn thì thật chữ mà lại ảo. Mất điện, nó biến mất. Chữ khai phím của Văn Công tiên sinh miên du trong cõi ảo.
Phải là người có tâm thiện, hướng thiện với từ, bi, hỷ, xả, khắc miên du mới bắt đầu từ sân chùa cong sắc lạnh.
Miền bay qua đầu tiên là miền cỏ gà, dế trũi ấu thơ. Bay dọc con sông thời gian. Qua các vùng chấp chới giao mùa. Mùa xuân đang đến mùa đông chưa qua. Nhấn thêm vài sải, sắp hết xuân mà hạ vẫn bặt tăm. Rồi còn thu nữa chứ. Thu trước thời vẫn ảo mờ phía sau khói miên du. Thu tới lại càng mờ mịt chưa chịu định đình. Đường bay mỏng như tiếng vạc kêu khan.

Định tâm là đi từ năm cũ sang năm mới có một đêm. Chọn cái khoảnh khắc diệu kỳ chuyển giao ấy đang đến… một ngày mới, một cái mới, một năm mới… như đang bay song hành, miên du song hành… Và vút một cái, siêu thoát khỏi ngân hà, nơi đựng các mảnh thiên niên kỷ chồng chất xếp vội trong kho cao xanh của miền cao xanh của đấng cao xanh, mới dùng xong chẳng mảnh nào còn nguyên vẹn. Như hàng bãi, đậu tạm cảng xa mờ hạ giới. Chỉ trông thấy thôi mà chưa kịp nghĩ chưa kịp ghi ấn tượng. Vẫn phải bay. Đang bay… đến sáng nay, mùng Một nguyên đán, qua đêm miên du khắc khoải vạc, âm thầm nhớ lại hiện là chính mình. Và đuôi miên du như cầu thang tiếp đất. Xoải vội vào nhà với mai vàng bạn tặng. Một sắc vàng không dã quỳ. Vàng mai. Vâng ngày mai có màu hành thổ, trung tâm, sinh kim. Thổ sinh kim, tương sinh. Hẳn rồi. Thế thì mừng. Mừng cho cuối cuộc miên du gặp một sắc hoàng.
Bài thơ khai phím như dự báo thật hên cho thi nhân phố Núi sang năm Nhâm Thìn. Sách cũ có câu Thanh Long, Bạch Hổ. Thật hợp. Hợp người, hợp cảnh. Năm Long in dấu chân Bạch Hổ.

Ba dấu ký tự cuối vừa hiện, bàn phím chưa dứt âm gõ, miên du vụt thoát bằng ánh sáng vàng chói lòa đựng vừa khít trong nó một lời phán gửi từ cao xanh: …đứa nào đốt rơm?

Sáng mùng một Tết Nhâm Thìn_Vân Đình Hùng

4 nhận xét:

Bimbim nói...

"Một mình ngồi Tết" thì chỉ có thể là ngồi thiền rồi, miên di miên du rồi.Nếu ghi hình ngài VCH lúc đó thì chỉ được cái phần xác của ngài đang đối diện với phần cứng của cái laptop thôi. Hình ảnh này làm ta tưởng ngài đang tu luyện để siêu thoát. Kỳ thực ngài vào cõi thiên thai hoặc bất kỳ cõi ảo nào khác rồi lại trần hoàn dễ như chơi mà không cần tu luyện. Thơ của ngài vì thế tồn tại trong cõi ảo và chỉ có trong cõi ảo thôi. Khi ngài thiền tức là ngài đang gọi thơ về, vì thế người ta đốt rơm chứ không đốt được thơ ngài.

Văn Công Hùng nói...

@ Bimbim:
-------
hì hì kể mà thơ đốt được như rơm cũng hay, dùng để... nướng cá lóc.

Xuân Thu nói...

Thơ hay, bình hay. Chúc mừng 2 đại ca thi sĩ. Bái phục!

Văn Công Hùng nói...

@ Đỗ Xuân Thu:
-------
Huhu hay thật ư?