Thứ Hai, 2 tháng 5, 2011

VĂN HÓA... DÙI CUI

Dạo này nhiều người mang tai ách vì... dùi cui quá, thậm chí có kẻ thối mồm còn nói chúng ta có nền văn hóa... dùi cui.
Mình phản đối lối nhìn ẩm ướt này, nhưng quả là không thể không giật mình vì hiện trạng dùi cui đang lên ngôi giữa thời đại thanh bình tươi sáng của chúng ta hôm nay.
Ra đường không đội mũ, dùi cui gãy cổ, đi ăn, dùi cui, lên máy bay cũng dùi cui... chao ơi, sao mà dùi cui đắc dụng thế không biết.
Hiện lại đang có vụ một công an gọi điện gạ tình vợ một nạn nhân bị chết trong trụ sở công an huyện. Nghe đồn là anh này tự tử bằng một sợi dây sạc điện thoại. Có lần mình đã thử dùng tay kéo mạnh một phát, sợi dây giãn ra rồi đứt, thế mà một anh công nhân treo cổ chết được, đại tài. Nghiêm trọng hơn là một ngài thiếu tá liên tục gọi điện thoại cho vợ nạn nhân xui bán đất chạy cho chồng và... vào khách sạn xin cái mà em không muốn cho. Giờ chàng này chối, bảo nói giỡn, hơ hơ, giỡn kiểu... Úc.
Cũng mấy ngày nay thấy ngài chánh văn phòng công an Bình Dương rất điềm đạm tiếp báo chí, nhưng suốt mấy ngày chả thấy cung cấp được thông tin gì, cứ toàn là chúng tôi sẽ xử lý nghiêm, đang xác mình, nếu đúng có sai sót sẽ xử lý nghiêm minh.
Nhưng anh công nhân kia thì đã chết rồi. Cũng như vụ mấy cậu thanh niên đi tù vì bị tố hiếp dâm, ra tù rồi vẫn kêu oan...
Chao ơi, nghĩ lại buồn. Cũng là từ dùi cui mà ra.
Nhưng tôi phản đối ai đó nâng cấp dùi cui lên thành... văn hóa.
Cũng tại chúng ta hay phong văn hóa cho mọi sự vật hiện tượng: Văn hóa cồng chiêng, văn hóa ẩm thực, văn hóa công sở, văn hóa ăn mặc, văn hóa đọc, văn hóa yêu, văn hóa hôn...
Nhưng không thể văn hóa dùi cui, nhé.

9 nhận xét:

Võ Công Phúc nói...

Gửi bác Văn!
Nhưng tôi phản đối ai đó nâng cấp dùi cui lên thành... văn hóa.
Cũng tại chúng ta hay phong văn hóa cho mọi sự vật hiện tượng: Văn hóa cồng chiêng, văn hóa ẩm thực, văn hóa công sở, văn hóa ăn mặc, văn hóa đọc, văn hóa yêu, văn hóa hôn...
Nhưng không thể văn hóa dùi cui, nhé.
---------------------------------
Cái dụ ni là em biết tỏng ý bác rồi! Người khác biết liệu có sao không nhể!?

Tư Đoàn nói...

Thời chiến tranh với Mỹ, SVHS có bài hát rằng: "Chiếc dùi cui anh cầm là của người bạn Mỹ. Dân Việt Nam cơ cầu là dân mình anh ơi,..." Đó là đoạn mở lời cho bài "Hát cho người cảnh sát anh em".
Cảnh sát không phải là tất cả cảnh sát, chỉ với Cảnh sát Dã chiến, chính vì anh em đã treo băng rôn: "Nhỏ không học lớn làm CSDC". Thế mà ngót 40 năm rồi.
Bây giờ cái (chó) gì cũng nâng lên thành văn hóa như văn hóa thịt chó, văn hóa chó nhảy giường độc, văn hóa cầm cu chó đái,...
Ta không tin những người anh em, cùng giống nòi, cùng văn hóa lại cùng lý tưởng công bằng, dân giàu nước mạnh dân chủ văn minh mà lại dùng dùi cui làm kim chỉ nam cho Văn Thủ dê, hay Văn Tư. Dứt khoát đó là bọn phản cách mạng, dám dựng dùi cui làm tư tưởng chính thống, phò trợ bọn phản dân hại nước.
Giữa trời quang mây tạnh, giữa những ngày tháng 5 cách mạng, quyết rửa sạch bọn gây tiếng nhơ cho thanh danh ta: ăn cướp, trá hình và đặc biệt là cơ hội.

NGUYEN TRONG PHU nói...

Chung ta tung co van hoa phong thanh,gio het thanh roi con toan bon deu.Nen buoc phai nghi ra cac loai van hoa de phong.Co van hoa chui bay thi tai sao khong co van hoa dui cui.

Dong nói...

Xin cái!
Không cho thì giơ dùi cui ra.
Đây cứ mang về.

Nghệ nói...

Các nhà sử học và khảo cổ học hiện đại nước Việt sau một thời gian ngâm cứu đã đi đến thống nhất gán hai"lạm ngữ" VĂN HOÁ,VĂN MINH cho những gì đào được, phát hiện được hoặc tự sướng được. Ví dụ Văn minh lúa nước,Văn hoá Oc eo...
Kôi hài nhất là giấy chưng nhận gia đình văn hoá,và các bức "hoành phi" LÀNG VĂN HOÁ, PHƯỜNG VĂN HOÁ...từ nông thôn đến thành thị.

Nặc danh nói...

Có một ..."lam ngữ" nữa(nói theo bác Nghệ vậy,hề hề..)đó là "ĐIỂM NHẤN".
Không hiểu sao mà "điểm nhấn" được dùng rất phổ biến .Bất cứ một lĩnh vực nào mà không tìm được một vài "điểm nhấn" là không ổn hay sao ấy?

Tư tèo tèo nói...

Hì hì, các bác mới sáng ra một tác nữa: lạm ngữ, hay! Có thể có lộng ngôn rồi thêm lộng ngữ được chăng ?
Lộng quyền ắt có lộng hành, lộng hành ắt có lộng...tư duy và lộng...dùi cui. Ha ha, lộng tắc loạn.

Văn Công Hùng nói...

Gửi các bạn vào còm:
-------------
Bài này tôi không recom nhé, các bạn thông cảm nhé. Không phải vì không hiếu khách, mà để cho nó... lành. Cám ơn các bạn.

Nặc danh nói...

Hải Châu nhất trí là không thể nâng cái dùi cui lên thành Văn hóa dùi cui được. Như thế là tuyên truyền phản động có ý kích động, chống đối Nhà nước. Nhưng cái văn hóa từ chức to tổ bố, sáng rỡ khắp năm châu bốn biển, thì ở ta sao lại không có hè, hay là từ chức ở nước ta là phản động, phản dân hại nước!?